TED talks: จะทอร์คอย่างไรให้เหมือนเทด

TED talks: จะทอร์คอย่างไรให้เหมือนเทด

T-E-D ตัวอักษรสามตัวเรียงกันเป็นคำว่าเทด คงเคยผ่านตาใครต่อหลายคนมาบ้าง TED ในที่นี้คือชื่อของเวทีที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลก มักจะเชิญ speaker หรือนักพูด ที่เป็นตัวจริงในเรื่องนั้นๆ มาแชร์ประสบการณ์ตามหัวข้อที่ตัวเองถนัด ได้รับความนิยมอย่างมาก จนแตกแขนงเป็นวงกว้าง หลายๆ ประเทศก็มีเวที TED เป็นของตัวเอง มีผู้สนใจเข้าไปรับฟังจนเป็นปรากฏการณ์ พลิกโฉมการพูดในที่สาธารณะไปอย่างสิ้นเชิง จึงกลายเป็นพื้นที่อันดับต้นๆ ที่นึกถึงเมื่อพูดถึงการ public speaking

แล้วอะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จของ TED?

public speaking ไม่ใช่พรสวรรค์ที่ติดตัวมากแต่เกิดสำหรับทุกคน อยากให้ลองหลับตาแล้วนึกย้อนไปถึงตอนพรีเซนต์งานหน้าห้องสมัยเรียน อาการประหม่าบุกเข้าจู่โจม หัวใจเต้นเร็ว มือไม้สั่น ขาแข็ง เหงื่อซึม ปากหนักพูดจาตะกุกตะกัก และต้องหลบสายตาจากครูทุกครั้ง เพราะไม่อยากถูกเรียกไปพูดต่อหน้าเพื่อนทั้งห้อง

กว่าอาการเหล่านี้จะหายไปต้องใช่ระยะเวลาพอประมาณ เมื่อโตขึ้นเราสามารถควบคุมอาการเหล่านั้นได้ แต่ใช้ไม่ได้กับทุกคน ตัวเลขอายุที่มากขึ้นของบางคนอาจไม่ได้ช่วยให้เขารู้สึกชินและการพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ยังคงเป็นเรื่องน่าขยาดสำหรับเขาเสมอ

แต่มันไม่ใช่เรื่องแปลก

หลายคนพยายามถอดรหัสว่า จะพูดอย่างไรให้เหมือน TED

‘อยากพูดคล่องๆ เวลาพรีเซนต์งานก็ไม่ต้องดูโพย ดูชิลๆ คลูๆ ไม่อยากให้ใครรู้ว่าตื่นเต้น’

แต่ส่วนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้กลับบอกว่า เราไม่จำเป็นต้องขจัดอารมณ์ประหม่าให้หายสนิท “เพราะหันไปทางไหนก็ล้วนแต่เจอคนหวั่นกับการพูดในที่สาธารณะทั้งนั้น ตั้งแต่คนธรรมดาจนไม่เว้นแม้แต่เจ้าหญิงไดอานา”

TED เชื่อว่าการพูดอย่างเงอะงะ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เพียงแค่ออกแบบกระบวนการพูดให้เหมาะสมกับตัวเอง

จุดประสงค์ของหนังสือเล่มนี้ไม่ได้อยากให้ผู้อ่านพูดเก่งเหมือนกับ speaker บนเวที

เมื่ออ่านจบคุณไม่ได้กลายเป็นตัวจริงในการพูด เพียงแค่ตัวอักษรไม่ได้มีพลังวิเศษขนาดที่จะเสกให้คุณหายตื่นเต้นเมื่อต้องพูดในที่สาธารณะ แต่หนังสือกลับเสก ‘วิธีการสื่อสารที่ดี’ ให้คุณแบบเนียนๆ โดยไม่รู้สึกอึดอัด

คริส แอนเดอร์สัน (ผู้เขียน) เขาใช้ประสบการณ์ทั้งหมดจากการเป็นคนเบื้องหลังความสำเร็จของ TED ค่อยๆ กลั่นกรองหัวใจสำคัญ เคล็ดลับต่างๆ ย่อยและร้อยเรื่องราวตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย ตั้งแต่ขั้นตอนการร่างความคิด การวางโครงสร้างการพูด การใช้เทคโนโลยีสารพัดมาเสริมพลังในการพูด เพื่อให้สื่อสารแล้วเกิดผลสูงสุด รวบรวมอยู่ในเล่มนี้
.
.
หากคุณรู้จัก TED หรือหลงใหลวิธีพูดแบบเทดๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แน่นอนว่าคุณจะรักหนังสือเล่มนี้มาก เพราะคุณจะไขรหัสความสำเร็จและเข้าใจแก่นเบื้องหลังของมันได้ แถมยังแอบขโมยหลักการหลายๆ อย่าง ไปผสมใช้กับการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อีก

หรือต่อให้ไม่รู้จักมาก่อน ก็ไม่ยากการเกินจะเข้าใจ นอกจากจะได้รู้จักกับ TED แล้ว คุณจะได้คัมภีร์คู่มือการสื่อสารที่ทรงพลังที่สุดในศตวรรษนี้ไปด้วย ถึงแม้คัมภีร์เล่มนี้จะไม่ได้พาคุณขึ้นทางด่วน โดยบอกสูตรสำเร็จเกี่ยวกับวิธีการพูดไว้ แต่ข้างทางนั้นอัดแน่นไปด้วยเครื่องมือหลากหลาย ที่หยิบไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ อ่านได้ตั้งแต่ผู้บริหารในองค์กรใหญ่ จนถึงนักเรียนที่ต้องพรีเซนต์งานหน้าห้องเรียน

เพื่อค้นหาวิธีการ talk like TED ในแบบของคุณเอง

 

TED TALKS: The Official TED Guide to Public Speaking
เจาะลึกศาสตร์การสื่อสารอย่างทรงพลัง จากผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ TED
คริส แอนเดอร์สัน เขียน
ทิพย์นภา หวนสุริยา แปล
สำนักพิมพ์ Openworlds
tagged    
author

Random books

© WAY MAGAZINE. All rights reserved