หนังสือรักที่ไม่ได้มีแต่เรื่องรัก

หนังสือรักที่ไม่ได้มีแต่เรื่องรัก

เราคว้าหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน ด้วยชื่อหน้าปกที่วูบวาบ

รสรัก เป็นผลงานนวนิยายรักยอดเยี่ยมของ นิวัต พุทธประสาท ในหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องสั้นสี่เรื่อง-สี่รส โดยตั้งใจเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอาหารผ่านตัวละครหลัก และใช้อาหารเป็นตัวกลางในการดำเนินเรื่อง ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อของผู้เขียนที่เชื่อว่าอาหารเป็นเหมือนเครื่องนำทางไปสู่ความสัมพันธ์อะไรบางอย่าง ระหว่างมนุษย์-มนุษย์

และใช่ เนื้อในเล่มนี้เป็นเรื่องราวความรักทั้งหมด แต่เป็นรักที่ตั้งอยู่บนอาหาร

“พี่รู้สึกเหงาตอนไหน”

“ตอนทำขนมปัง”

“ผมอยากอยู่เป็นเพื่อนพี่ตอนทำขนมปัง”

ตัวอย่างบทสนทนาสั้นๆ ในตอนรสหวาน ระหว่างพฤกษ์และมีน หญิงสาวเจ้าของร้านขนมปัง ที่ทั้งคู่เริ่มตกหลุมรักกัน แต่ไม่สามารถสานสัมพันธ์กันได้ เพราะฝ่ายหญิงแต่งงานมีครอบครัวแล้ว มีนจึงตัดสินใจเดินออกจากความสัมพันธ์เขาวงกตนี้ เพราะไม่ต้องการให้ใครเจ็บปวดจากการกระทำอันโง่งั่งของความรู้สึก

พฤกษ์ จึงเปรียบความรักของเขาในครั้งนี้เหมือนอาหารรสเผ็ด ‘แม้จะรู้ว่าเผ็ดนั้นนักหนาเพียงใดแต่ก็ปรารถนาจะลิ้มรสมากเท่านั้น’

เมื่อทดลองอ่านไปได้เพียงไม่กี่บท ทำให้เพิ่งรู้ว่าอาหารไม่ใช่เพียงสิ่งที่เรากินดื่มเพื่อดำรงชีวิตเท่านั้น หากยังมีเงื่อนไขอื่นทั้ง ความรู้สึก วัฒนธรรม ความรัก ความเข้าใจ

เรื่องสั้นทั้งสี่เรื่องเต็มไปด้วยความรัก-โรแมนติก และพาเราไปทำความเข้าใจ ความซับซ้อน ความอ่อนไหว การโหยหาของตัวละครแต่ละชีวิต ขณะเดียวกันโครงเรื่องหลักยังยึดคอนเซ็ปท์ของอาหารไว้ได้

หนังสือเล่มนี้ไม่ต้องใช้พลังในการอ่านมากนัก นิยายรักภาษาเข้าใจง่าย ร้อยเรียงอักษร และบรรยายด้วยจังหวะเรียบๆ ทำให้ผู้อ่านเกิดจินตนาการภาพได้โดยไม่ยาก น่าจะเหมาะกับวันหยุดที่ไม่ต้องการใส่ข้อมูลอะไรในหัว ขอแค่เรื่องราวสุดโรแมนติกที่คลอเคลียบรรยากาศสบายๆ ในวันที่ไม่อยากแบกอะไร

 

รสรัก
นิวัต พุทธประสาท เขียน
สำนักพิมพ์ เม่นวรรณกรรม

 

author

Random books

© WAY MAGAZINE. All rights reserved