ขึ้นยานไปอ่าน 12 เรื่องสั้น บนดาวดึกดำบรรพ์

ขึ้นยานไปอ่าน 12 เรื่องสั้น บนดาวดึกดำบรรพ์

จะมีนักเขียนสักกี่คนที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา คุ้นน้ำเสียงในการเล่าเรื่องผ่านตัวอักษรของเขาเป็นอย่างดี

เพราะ ปราบดา หยุ่น ได้สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมสะสมไว้อย่างมากมาย เช่นเดียวกับ ดาวดึกดำบรรพ์  หนังสืออีกเล่มที่รวบรวมเรื่องสั้นขนาดกะทัดรัด ไม่หนาไม่บาง แถมยังสนุกครบรส

ขอสารภาพเลยว่าเคยอ่านหนังสือเล่มนี้มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน เพราะเป็นหนังสือที่เราจัดให้อยู่ในคอลเลคชั่นอ่านชิล-อ่านเพลิน ขณะทำธุระในเข้าห้องน้ำ แต่ถึงแม้จะเคยผ่านตามาอีกสักกี่รอบ เมื่อหยิบอ่านใหม่ครั้งใดหนังสือเล่มนี้ก็ยังถูกใจเหมือนเดิม

ดาวดึกดำบรรพ์  หนังสือที่บรรจุเรื่องสั้นจำนวน 12 เรื่องเอาไว้ โดยแต่ละเรื่องไม่ได้มีเนื้อหาที่ต่อเนื่องกัน สามารถแยกอ่านได้ ไม่งง

สิ่งหนึ่งที่จับได้และรู้สึกชอบมากที่สุดในหนังสือเล่มนี้คือ การหักมุมเล็กๆ ที่ผู้เขียนตั้งใจแทรกอยู่ในแต่ละตอน

ความสั้นเฉลี่ยเพียง 10 กว่าหน้าในแต่ละเรื่อง ปราบดา หยุ่น ใช้วิธีเล่าให้ผู้อ่านเริ่มรู้สึกลุ้นไปกับมัน กราฟความตื่นเต้นค่อยๆ พุ่งทะยาน เราสนุกกับปมปัญหาที่ตัวละครค่อยๆ สร้างขึ้นมา ความคาดหวังเพิ่มตามจำนวนตัวอักษร ก่อนจะต้องสะดุดหุบยิ้มแล้วร้องคำว่า ‘อ้าว!’ เมื่ออ่านจบ

ซึ่งวิธีการสื่อสารเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้ง 12 เรื่องสั้น จึงมีเสน่ห์และความสนุกในตัวเอง

จุดประทับใจอีกอย่างของ ดาวดึกดำบรรพ์  จนเลือกหยิบยกขึ้นมาอ่านซ้ำ แม้หนังสือถูกตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2554 นั่นคือ ความ timeless ของเนื้อเรื่อง

เรื่องสั้นทั้ง 12 เรื่อง มีความคลาสสิก เข้าใจง่าย ย่อยง่าย อ่านสบาย เหมาะกับเวลาว่างที่ไม่อยากใส่อะไรในหัว

ขนาดอ่านด้วยสปีดแมวขี้เกียจ ก็อ่านจบได้ภายในไม่ถึงชั่วโมง ถือเป็นหนังสือฆ่าเวลาที่มีค่ามากจริงๆ

หากเปรียบหนังสือเล่มนี้ให้เข้ากับยุคสมัย คงเหมือนการได้กระโดดขึ้นยานที่ชื่อว่าเฟซบุ๊ค ไถหน้า feed ไปอ่านเรื่องสั้นหรือสเตตัสสนุกๆ ของใครสักคนที่เด้งขึ้นมาล่ะมั้ง

 

ดาวดึกดำบรรพ์
ปราบดา หยุ่น เขียน
สำนักพิมพ์ ไต้ฝุ่น
author

Random books

© WAY MAGAZINE. All rights reserved