Duck, Death and the Tulip: เพราะความตายคือส่วนหนึ่งของชีวิต

Duck, Death and the Tulip: เพราะความตายคือส่วนหนึ่งของชีวิต

‘ความตาย’ คำสั้นๆ เพียงสองพยางค์ที่เมื่อฟังดูแล้วรู้สึกห่างไกลกับชีวิต ณ ตอนนี้เสียเหลือเกิน แต่ถ้าหากวันหนึ่งมาปรากฏตัวต่อหน้าล่ะ สิ่งแรกหรือความรู้สึกแรกที่จะปรากฏขึ้นมาคืออะไร

 

“เธอเป็นใคร? เธอมาทำอะไรถึงตามฉันมา?”

“ดี … ในที่สุดเธอก็สังเกตเห็นฉัน … ฉันคือความตาย”

“เธอจะมาพาตัวฉันไปเหรอ?”

“โอ้ ฉันอยู่กับเธอมาตลอดนั่นแหละ แค่เผื่อไว้น่ะ”

 

อย่างน้อยที่สุดก็คงตกใจและอาจกลัวจนตัวแข็งทื่อ เช่นเดียวกับเจ้าเป็ดน้อยในนิทานเรื่อง Duck, Death and the Tulip ที่วันหนึ่งก็ได้สังเกตเห็น ‘ความตาย’ (Death) สิ่งที่เป็นดั่งความกลัว ยากจะยอมรับ และอยากจะมองข้าม

เมื่อเจ้าเป็ดน้อยได้พบสิ่งนั้นและครุ่นคิดไปกับบทสนทนาที่เกิดขึ้น ก็ค้นพบว่าเลิกคิดดีกว่า เพราะมันช่างน่าขนลุกเสียเหลือเกิน ดำเนินชีวิตต่อไปเช่นเดิมคงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการจินตนาการไปต่างๆ นานา โดยมีความตายร่วมเดินทางและแบ่งปันเวลาไปด้วยกัน

แบ่งปันช่วงเวลากับความตาย? ฟังดูแล้วคงรู้สึกประหลาดมิใช่น้อย ใครอยากจะทำแบบนั้นกันล่ะ แทนที่จะเรียกว่าแบ่งปันเวลา หากพูดให้ง่ายขึ้นอีกหน่อยคงเป็นการเข้าใจและยอมรับเสียมากกว่า เช่นเดียวกับเจ้าเป็ดที่โอบกอดมิตรสหายที่ชื่อ ‘ความตาย’ ผู้หนาวเหน็บ เพื่อมอบไออุ่นที่เจ้าความตายไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

 

เป็นเวลานานที่ความตายเฝ้ามองดูเป็ดห่างไกลออกไป

เมื่อลับสายตาสุดขอบแม่น้ำ เขาขยับตัวเล็กน้อย

แต่นั่นก็คือชีวิตล่ะนะ ความตายคิดเช่นนั้น

 

แม้ในท้ายที่สุดเจ้าเป็ดตัวนี้จะจากไป แต่สิ่งที่หลงเหลือไว้คือ คำตอบที่ใครบางคนอาจครุ่นคิดหรือพยายามหาคำอธิบายมาตลอด 

‘ความตาย’ เป็นเรื่องที่แสนธรรมดา ไม่จำเป็นต้องจินตนาการและวาดถึงอย่างยิ่งใหญ่ ดั่งการเดินทางที่มีจุดเริ่มต้นย่อมมีจุดสิ้นสุดที่อยู่เคียงกันมาตั้งแต่ลมหายใจแรกตราบจนลมหายใจสุดท้าย

สำหรับผลงาน Duck, Death and the Tulip ได้รับรางวัล Astrid Lindgren Memorial Award 2017 ซึ่งเป็นรางวัลวรรณกรรมเด็กที่ใหญ่ที่สุดของโลก ถูกจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลสวีเดนเมื่อปี 2002 เพื่อเป็นเกียรติและรำลึกถึง แอสทริด ลินด์เกรน (Astrid Lindgren) นักเขียนหนังสือเด็กชาวสวีเดนผู้มีอิทธิพลและชื่อเสียง นอกจากนี้ยังถูกนำมาดัดแปลงเป็นแอนิเมชันและละครเวทีอีกหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือผลงานของ ฮอร์เฮ แซนโดวอล (Jorge Sandoval) และ เอลลา ยูน (Ella Yoon) ซึ่งสามารถรับชมได้ผ่านทาง Short of the Week

เหนือสิ่งอื่นใดนอกจากเรื่องราวอันน่าประทับใจของเจ้าเป็ดและความตายคือ การทลายข้อจำกัดและขอบเขตดั้งเดิมของการหยิบยกเรื่องความตายมานำเสนอผ่านหนังสือนิทาน อีกทั้งยังเป็นการเน้นย้ำว่าหนังสือนิทานนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพียงเพื่อเด็กๆ เท่านั้น แต่เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับทุกคนและทุกช่วงวัย

Duck, Death and the Tulip

Author & Illustrator: Wolf Erlbruch

Publisher: Gecko Press



author

Random books