มีใครบางคนหวังให้เธอมีชีวิตที่ดี: ชีวิตที่ดี คือการมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยทั้งกายและใจ

มีใครบางคนหวังให้เธอมีชีวิตที่ดี: ชีวิตที่ดี คือการมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยทั้งกายและใจ

หนังสือเล่มนี้มาถึงมือฉัน ในนามของความปรารถนาดีและคำนึงหาจากกลุ่มเพื่อน

มีใครบางคนหวังให้เธอมีชีวิตที่ดี แค่อ่านชื่อเรื่องก็ชื่นใจจะแย่แล้ว ไหนจะหน้าปกโทนอบอุ่นที่รู้สึกเหมือนได้รับความรักอย่างเต็มเปี่ยมนั่นอีก

ฉันรู้สึกอย่างนั้น กระทั่งเริ่มอ่านมันจนจบในคราวเดียว ความคิดแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวตามประสาคนติดโซเชียลมีเดีย คือ “ทำไมมันไม่ติด trigger warning ไว้หน่อยวะ”

มีใครบางคนหวังให้เธอมีชีวิตที่ดี (운이 너에게 다가오는 중) เป็นวรรณกรรมที่มีต้นฉบับมาจากภาษาเกาหลี เล่าถึงเรื่องราวของเด็กนักเรียนชายชั้น ม.2 อย่าง ฮย็องซู และ อูย็อง บังเอิญพบเห็นเหตุการณ์ที่ อึนแจ เพื่อนร่วมห้องผู้ไม่ผูกมิตรกับใคร กำลังปีนหน้าต่างเข้าห้องพักแห่งหนึ่งด้วยท่าทางลับๆ ล่อๆ ราวกับมิจฉาชีพที่กำลังลักทรัพย์ชาวบ้าน

แค่โดดเรียนมาเล่นเกมข้างนอก กลับจะได้กลายเป็นฮีโร่ไล่จับโจร วันถัดมาเด็กหนุ่มทั้งสองจึงย้อนกลับมายังตึกเดิมอีกครั้ง เพื่อเก็บหลักฐานส่งให้ตำรวจ ก่อนจะพบความจริงที่เลวร้ายเกินกว่าเด็กมัธยมต้นจะจินตนาการ

เหตุการณ์ในหนังสือถูกบอกเล่าผ่านสายตาและน้ำเสียงของตัวละครพิเศษ นั่นคือเทพีแห่งความโชคดี ที่บางครั้งก็ถูกเรียกว่า ‘โอกาส’ เธอคอยจับตามองเด็กๆ เหล่านี้อยู่ตลอดเวลา และพยายามใช้พลังพิเศษเข้าช่วยเหลือเท่าที่จะเป็นไปได้

แต่ความโชคดีอาจมาไม่ถึงเด็กทุกคน และบางครั้งความโชคดีก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขความโหดร้ายในสังคมได้เสมอไป

“ฉันกลัวจะตายอยู่แล้ว ฉันกลัวว่าเธอจะโดนพ่อเธอทุบตีอีก ฉันกลัวว่าพรุ่งนี้เธออาจจะมาโรงเรียนไม่ได้ และฉันก็กลัวมากที่รู้เรื่องเธอดี แต่แสร้งทำเป็นไม่รู้”

วันหนึ่ง ฮย็องซูก็ได้รู้สาเหตุที่ทำให้อึนแจมักสวมเสื้อคาร์ดิแกนแขนยาวที่โรงเรียนเสมอ แม้วันนั้นอากาศจะอบอ้าวเพียงใด

เธอไม่ได้หนาว แต่เธอหวาดกลัวว่า จะมีใครมองเห็นรอยฟกช้ำบนร่างกายที่เกิดขึ้นจากฝีมือพ่อของเธอ ขณะเดียวกัน ความหวาดกลัวนั้นก็สั่งให้อึนแจเลือกจะปีนหน้าต่างเข้าบ้านทุกวัน แทนการเปิดประตูเข้าไปเจอกับพ่อขี้เมาอารมณ์ร้าย

“ในเปลวเพลิงแห่งขุมนรก ถ้ามีใครบางคนขอความช่วยเหลือจากคุณและยื่นมือออกมาขอให้ช่วยชีวิต คุณกล้าพอที่จะจับมือนั้นไว้หรือเปล่า ถ้าการจับมือนั้นไว้ทำให้ต้องตกลงไปในเปลวเพลิงทั้งคู่น่ะ

“มันดูเหมือนจะเป็นแบบนั้นนะ นี่แหละคือสาเหตุที่คนในนรกไม่อาจหลุดพ้นจากขุมนรกนั้นได้”

คำถามง่ายๆ แต่ยากจะหาคำตอบของเทพีแห่งความโชคดี ทำให้ฉันต้องหยุดอ่านและคิดตามทุกตัวอักษร

หลายครั้งที่ความกลัวทำให้คนภายนอกเลือกจะปิดหูปิดตา มองข้ามความเจ็บปวดที่ผู้อื่นกำลังเผชิญ เพียงเพราะไม่อยากให้ตัวเองเจ็บไปด้วย

การข่มขู่ ความรุนแรง และการทำให้กลัว คืออาวุธร้ายในมือของผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า และยิ่งเลวร้ายกว่าเดิมเมื่อเกิดขึ้นภายใต้ชายคาครอบครัว一พื้นที่ซึ่งควรจะปลอดภัยต่อร่างกายและจิตใจมากที่สุด

นรกของอึนแจมีอยู่จริง เธอรู้สึกถึงมันในทุกๆ วันที่ตื่นนอน และไม่คิดว่าจะมีใครช่วยเหลือ หรือแม้แต่ทำความเข้าใจกับมันได้อย่างที่เด็กสาวรู้สึกมาตลอดหลายปี

เมื่อเป็นเช่นนั้น ตัวแทนของความโชคดีแบบรูปธรรมจึงปรากฏขึ้นในรูปของการตั้งใจรับฟังปัญหาโดยไม่ตัดสิน และยื่นมือเข้าไปรับเด็กสาวออกมาจากสถานการณ์นั้นโดยเร็ว มือของผู้ใหญ่ที่มีพละกำลังแข็งแกร่งและจิตใจอ่อนโยนมากพอ 

‘ชีวิตที่ดี’ ของอึนแจ รวมไปถึงเด็กอีกจำนวนมาก อาจไม่ใช่การเรียกร้องให้ได้มาซึ่งความพิเศษหรูหราในการใช้ชีวิต แต่เป็นเพียงการมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจ

เรื่องที่ฉันมั่นใจที่สุดหลังจากอ่านมาจนถึงหน้าสุดท้าย คือความปลอดภัยเหล่านั้นไม่ใช่หน้าที่ของความโชคดี แต่คือหน้าที่ของสังคมที่จะสร้างมันขึ้นมา

 

มีใครบางคนหวังให้เธอมีชีวิตที่ดี

อีกดนิม: เขียน
วนิดา คราวเหมาะ: แปล
สำนักพิมพ์ Piccolo

 

หมายเหตุ: หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายและความรุนแรงในครอบครัว (domestic violence)



author

Random books

© WAY MAGAZINE. All rights reserved